About

สัตว์ประเสริฐ-สัตว์เดียรัจฉาน



        โครงการคืนชะนีสู่ป่าที่จังหวัดภูเก็ต ผมมีโอกาสได้แวะไปดูโครงการของเค้าเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเป็นหนึ่งในหน้างานที่ผมต้องถ่ายภาพ และเขียนบทความลงในนิตยสารด้วย ต้องยอมรับว่าชะนีหลายๆ ตัวน่่าสงสารมาก ช่วงเด็กๆ ดูน่ารักคนก็นำไปเลี้ยง พอโตขึ้นก็ด้วยสัญชาติญาณของสัตว์ป่าที่ยังมีอยู่อย่างเต็มเปี่ยม ไม่ได้ถูกสั่งสอนให้เป็นผู้ดีเหมือนคนนำไปเลี้ยง พวกมันจึงถึงขัง ถูกทารุณกรรม ตามร้านบ้างก็เอาไปไว้แสดงให้พวกนักท่องเที่ยวดู บางตัวถูกตัดมือ ตาบอด รอยแผลเป็นตามตัว ฯลฯ มากกว่าจินตนาการของผมได้ว่านี่หรือคือสัตว์ประเสริฐที่กระทำกับสิ่งมีชีวิตที่ตัวเองไปเรียกเค้าว่าสัตว์เดียรัจฉาน

        ผมเดินเก็บภาพไปเรื่อยๆ สิ่งที่ผมสังเกตุอีกอย่างหนึ่งคือ มีแต่คนต่างชาติที่แวะมาที่นี่ แต่คนไทยไม่มีเลย ตลอดเวลาครึ่งวันที่ผมอยู่ที่นั่น พวกเราลืมอะไรไปรึเปล่า 

ภาพนี้ผมเก็บภาพด้วย Canon 5D MKII Lens EF 70-200 f2.8 LIS ปรับเป็นขาวดำใน PS

โครงการคืนชะนีสู่ป่า
มูลนิธิช่วยชีวิตสัตว์ป่าแห่งประเทศไทย
น้ำตกบางแป ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภุเก็ต 83110
โทร. 076-260 491-2
www.gibbonproject.org  /  www.warthai.org
Email : grp@gibbonprojec.org

Leave a Reply