About

วัดเมืองกึ้ด


        
        คงจะเป็นเรื่องที่น่าตื่นตาตื่นใจมากๆ กับกองทัพไพร่พลเรือนแสน ช้างและม้าศึกอีกนับไม่ถ้วน ที่ได้ตั้งค่ายพักแรมอยู่กลางหุบเขาเล็กๆ ริมที่ราบฝั่งน้ำแม่แตง ภาพเหล่านั้นเป็นบรรยากาศที่น่าประทับใจมากๆ ซึ่งเราเองคงได้นั่งจินตนาการว่ามันจะเป็นอย่างไร เพราะปัจจุบันนี้คงไม่มีโอกาสที่จะได้เห็นการเคลื่อนย้ายไพร่พลจำนวนมหาศาลด้วยการเดินเท้าอีกแล้ว และประทับใจเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่า โดยที่กองทัพที่มี ไพร่พล ช้าง ม้า อาวุธยุทโธปกรณ์เหล่านั้น คือกองทัพของพระนเรศวรมหาราช มหาราชผู้พิชิตของคนไทย  และสถานที่ที่ได้เกริ่นนำไปข้างต้นนั้นในปัจจุบันก็คือ วัดเมืองกื๊ด วัดเล็กๆ ที่ตั้งอยู่กลางหุบเขาในเขต ต.กื๊ดช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ นี่เอง
เมืองกื๊ด เป็นชุมชนโบราณเข้าใจว่าน่าจะสร้างโดยเจ้าเมืองเชื้อสายลั๊วะหรือละว้า ในช่วงสมัยเดียวกับเมืองเชียงใหม่ เมืองพร้าว เมืองแหง คือประมาณ 600-700 ปี วัดเมืองกื้ดได้ถูกสร้างขึ้นโดยเจ้าเมืองสมัยนั้น เพื่อเป็นการดำรงไว้ซึ่งพระพุทธศาสนา แต่จะสร้างขึ้นปีใดไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัด ในคราวที่ทำการบูรณะวิหารหลังเก่า (พ.ศ.2532) มีจารึกว่าสร้างในปี พ.ศ. 2282 โดยได้จารึกไว้ในไม้กระดานเป็นอักษรขอม แต่ปัจจุบันได้สูญหายไปแล้ว 


        เจ้าอาวาสองค์หนึ่งของวัดเมืองกื้ดชื่อครูบาพรหมมหาปัญญาในยุคสมัยที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงทำศึกกับพม่าเพื่อขับไล่พม่าออกไปจากแผ่นดินไทยนั้น เล่ากันว่าครูบารูปนี้ได้ปรารภธรรมกับสมเด็จพระนเรศวรมหาราชในคราวที่พระองค์เสด็จขึ้นไปเมืองแหง และได้ทรงเสี่ยงทายปลูกต้นโพธิ์กับครูบาพรหมมหาปัญญา โดยพระองค์ทรงปลูกไว้ที่หน้าวัดเมืองกื้ด ในปัจจุบันต้นโพธิ์ยังคงอยู่ ซึ่งสอดคล้องกับเอกสารจากการศึกษาค้นคว้าของนายชัยยง ไชยศรี ว่ากองทัพสมเด็จพระนเรศวรมหาราชได้มาพักทัพคืนที่ 3 ณ เมืองกื้ด แม่น้ำแม่แตง วันพฤหัสบดี ที่ 14 แรม 11 ค่ำ เดือน 5 และพระองค์ อาจจะได้ทรงสั่งให้บูรณะวัดเมืองกื้ดด้วยก็เป็นได้ หลังจากนั้นพระองค์ก็ทรงยกทัพเสด็จตามฝั่ง ลำน้ำแม่แตงขึ้นไปถึงเมืองคอง เมืองแหง และทรงสวรรคต ในปี พ.ศ.2148

โดยในบริเวณวัดนั้น นอกจากจะมีต้นโพธิ์เสี่ยงทายอายุกว่า 400 ปีที่พระนเรศวรได้ทรงปลูกไว้แล้ว ยังมีศาลเจ้าปู่ดำ หรือศาลสมเด็จพระนเรศวร ซึ่งเป็นศาลที่ได้สร้างไว้เพื่อรำลึกถึงพระองค์เมื่อครั้งสเด็จสวรรคตในปี 2148   ส่วนบริเวณดอยด้านหลังวัดนั้น เป็นที่ประดิษฐานเจดีย์พระธาตุก้าวหน้ามหามงคลคีรีศรีเมืองกื๊ด รอยพระหัตถ์พระพุทธเจ้า และรอยพระบาทเกือกแก้ว ซึ่งได้ค้นพบเมื่อปลายปี พ.ศ.2551 อีกด้วย 
สำหรับใครอยากที่จะสัมผัสเส้นทางเดินทัพสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ตามรอยประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ สักการะรอยพระหัตถบาท รอยพระบาทเกือกแก้ว  ได้สัมผัสกับวิถีของผู้คนในท้องถิ่น เรื่องราวเก่าๆที่น่าสนใจ  แล้วไปพักผ่อนต่อกับธรรมชาติในบรรยากาศสบายๆ ท่ามกลางป่าเขาลำเนาไพร การเดินทางมาเพื่อเยี่ยมชมวัดเมืองกื๊ด เป็นหนึ่งในทางเลือกที่น่าสนใจ และคุ้มค่าครับ


เรื่อง   Morning After pills
ภาพ  นันทพัฒน์  สุรสิงห์โตทอง

Leave a Reply