About

Olympus OMD กล้องหน้าตาธรรมดาที่คุณภาพไม่ธรรมดา

Olympus OMD Lens 75 f1.8 


        วันนี้ทาง Photobug จ.เชียงใหม่ ได้ชวนผมไปฟังเกี่ยวกับเทคโนโลยีของกล้อง Olympus OMD ที่เพิ่งออกมาไม่นาน กับเลนส์ระดับเทพที่ชวนให้กิเลสพุ่งอีก 2 ตัวคือ Olympus 45 f1.8 และ Olympus 75 f1.8 ต้องบอกว่าเป็นเลนส์ที่ดีมากทั้งคู่ คุณภาพสูง ความคมชัดดีมากๆ โดยเฉพาะตัว 75 f1.8 ที่ไม่เป็นรองเลนส์ค่ายญี่ปุ่นทุกตัว และที่สำคัญกล้องตัวนี้ระบบต่างๆ ค่อนข้างสมบูรณ์มาก โฟกัสเร็ว แม่นยำแม้ในที่แสงน้อย หรือย้อนแสง ระบบจัดการ Noise ที่ถูกพัฒนาขึ้นมามากจากเดิมที่ทำได้ไม่เกิน ISO800 แต่เจ้า OMD นี่ผมเชื่อว่าที่ ISO1600-3200 ยังให้ภาพที่มีคุณภาพสูงพอใช้งานทั่วไปได้สบาย ส่วนเรื่องโทนสีคงต้องแล้วแต่คนชอบนะครับ ผมว่าทำได้ดีพอสมควร กล้องตัวนี้ยังมีระบบอีกมากมาย มากมายจริงๆ ที่สามารถรองรับตั้งแต่มือใหม่สมัครเล่น จนถึงมือเก๋า หรือจะใช้งานใน Studio ก็ได้ เสียดายคราวนี้ผมไม่ได้ลองใน Studio เพราะเวลามีน้อย

Olympus OMD Lens 45 f1.8

        ผมมีเวลาทดลองใช้อยู่ไม่ถึง 2 ชั่วโมง ครั้งนี้จึงอย่าถือว่าเป็นจริงเป็นจังอะไรนักนะครับ ถือว่าผมมาบ่นให้ฟังละกัน เอาเป็นว่าหากใครหากล้องซักตัวไว้ท่องเที่ยวตั้งแต่เริ่มต้น จนถึงกึ่งจริงจัง น่าจะไม่ผิดหวังนะครับ เป็นกล้องที่ใช้งานสนุก ง่าย และให้คุณภาพสูงครับ อาจติดปัญหาเรื่องราคาบ้างแต่ต้องบอกว่าเป็นของดีที่คุ้มราคาครับ

ทดอสบกล้อง Olympus OMD
Olympus เคลมว่า DR 11 Stop ก็ต้องยอมรับว่าทำได้ดีครับ

        ผมขอนำภาพมาฝากกันเล็กน้อย ขอบคุณพี่ป๊อป Photobug และทีมงานจาก Olympus ทุกท่านครับ และสถานที่สวยๆ ของ ยางคำรีสอร์ท จ.เชียงใหม่ อ้อ ภาพทุกภาพนี้จงใจทดสอบกล้องและเลนส์ โดยถ่ายในสภาพแสงในร่มบ้าง ย้อนแสงบ้าง เกิดเงาบ้าง ดัน ISO 3200 บ้าง ฯลฯ ส่วนมากเปิดรูรับแสงกว้างสุด ไม่ได้ใช้แฟลช และ Reflex ครับ แต่ก็ผ่านมาได้ค่อนข้างดี มีฟุ้งบ้าง ขอบม่วงเล็กน้อย อิ อิ

เรื่อง/ภาพ นันทพัฒน์ สุรสิงห์โตทอง
26/8/55


One Response so far.

  1. อืมมม์ ถ้าราคาไม่ถึงหลักสี่นี่น่าโดนมากมาย

Leave a Reply