About

Sony RX100 mini Review แบบบ้านๆ

Sony RX100 เป็นกล้อง Compact คุณภาพดีมาก เหมาะกับการใช้ถ่ายภาพทั่วไปๆ ได้อย่างดี

เรื่องข้อมูลเชิงลึกผมไม่เอามาลงในนี้นะครับ เพราะหาดูได้กับทุกเวปอยู่แล้ว ผมขอรีวิวแบบบ้านๆ ไปเรื่อยดีกว่าที่จะมาเขียนเชิงวิชาการให้ปวดหัวกัน
กล้องคอมแพคสมัยนี้พัฒนาไปมาก เริ่มมีการนำ sensor ขนาดใหญ่ขึ้นกว่าสมัยก่อนมาใช้ ซึ่งทำให้คุณภาพสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะเวลาที่เราต้องใช้ ISO สูงๆ อีกทั้งระบบประมาลผลที่ได้รับการพัฒนาไปมากยิ่งทำให้ภาพถ่ายจากกล้องเล็กๆ ทุกวันนี้ประมาทไม่ได้ เจ้า RX100 ตัวนี้ก็เช่นกันครับ ด้วยขนาด sensor CMOS ขนาด 1 นิ้ว ที่ใหญ่กว่ากล้องคอมแพคทั่วไปหลายเท่า อีกทั้งเลนส์ 28-100 f1.8-4.9 คุณภาพสูงจาก Carl Zeiss Vario-Sonnar T*  ที่ออกแบบช่วงเลนส์ได้น่าใช้ และรูรับแสงช่วงมุมกว้างที่สว่างมาก

Sony RX100 f1.8
ทดสอบแบบโหดๆ ด้วยการถ่ายผ่านกระจกมองข้าง สภาพแสงน้อยมาก
ผมพาเจ้าตัวเล็กไปเดินเล่นหลายๆ ที่เพราะความเล็กเบาของมัน ทำเอาแทบลืมกล้อง DSLR ไปพักหนึ่ง คุณภาพของภาพยังสู้กล้องใหญ่ไม่ได้ แต่สำหรับวันสบายๆ คงปฏิเสธไม่ได้ที่จะต้องมีเจ้า RX100 ติดกระเป๋าไปด้วย ผมเริ่มจากคืนวันเสาร์ที่เชียงใหม่มีถนนคนเดินวัวลาย โดยเลือกเวลาไปตั้งแต่หกโมงเย็นเพราะยังพอมีแสงจากท้องฟ้าสีเข้มๆ ให้ผสมแสง ด้วยเลนส์รูรับแสงกว้าง 1.8 ทำให้ผมเลือกที่จะใช้โหมด A เพื่อควบคุมรูรับแสงเอง เดิน Snap ไปเรื่อยๆ ลอง Shot ยากๆ หลายภาพเช่นภาพคุณลุงที่เล่นไวโอลิน โดยเลือกถ่ายภาพสะท้อนจากกระจกข้างของรถมอเตอร์ไซด์พ่วงข้าง ระบบโฟกัสแบบจับใบหน้าของเจ้า Sony RX100 ทำได้ดีมากครับ ไม่พลาดสำหรับภาพนี้แม้เปิดรูรับแสงที่ 1.8 ระบบวัดแสงไว้ใจได้ จะมีก็สีเหลืองที่ดู Drop ไปหน่อย แต่ไม่ใช่ปัญหาครับเดี๋ยวนี้ยุคดิจิตอลแก้ง่ายมาก

ช่วงเทเลให้คุณภาพพอใช้ได้
เรื่องสัญญาณรบกวนทำได้ดีตามแบบฉบับ Sony ยุคใหม่ที่ผมติดใจตั้งแต่กล้องตระกูล Nex มาตัวนี้ทำได้น่าประทับใจมากครับ ที่ 80-800 ใช้ได้สบายๆ ที่ 1600 ใช้ได้สบายๆ แม้ว่าจะเริ่มเห็น noise และคอนทราสลดลงบ้างก็ตาม ที่ 3200 รับได้ครับสำหรับกล้องตัวแค่นี้และความละเอียดระดับ 20 ล้านพิกเซล ทำได้ดีกว่ากล้องคอมแพคเกือบทุกตัว แต่อย่าเพิ่งไปเทียบกับ Canon G1X นะครับเพราะขนาด Sensor ต่างกันพอสมควร ที่ 12800-25600 ยังไม่ได้ลองครับ เพราะไม่รู้จะไปอยู่ที่ไหนให้มืดขนาดนั้นแล้วต้องถ่ายภาพ ถ้าต้องการคุณภาพแนะนำให้ใช้ได้ถึง 1600 ที่ 3200 ถือว่าดีครับ

ถ้าแสงดีๆ ใช้รูรับแสงกลางๆ ให้คุณภาพของภาพที่ดีมาก
ช่วงเลนส์ที่ให้มาคือ 28-100 เป็นช่วงที่ใช้งานสนุกดี แต่ถ้าลงได้ถึง 24 จะดีมาก คุณภาพของภาพจากเลนส์ชุดนี้ทำได้ดี เพราะ Sony ใช้เลนส์คุณภาพสูงจาก Carl Zeiss ที่ f1.8 ท่ี่กลางภาพดีทีเดียว ขอบภาพฟุ้งบ้างตามประสาเลนส์รูรับแสงกว้าง แต่ยังใช้งานแบบหวังผลได้ หรี่ลงมาซัก f2.8-4 คมขึ้นมาแบบเห็นได้ชัด ดีที่สุดอยู่ประมาณ f4-5.6 ครับ ส่วนที่ f11 คุณภาพลดลงมาก ความคมชัดด้อยกว่า f1.8 แต่ก็ได้ชัดลึกมาแทน แนะนำว่าเลี่ยงที่ f11 จะดีกว่าครับ ถ้าจะว่าถึงคุณภาพเลนส์กันจริงๆ แล้ว ตัวนี้ก็ไม่ได้โดดเด่นเหมือนกับเลนส์ตระกูล Carl ziess อีกหลายๆ ตัว แต่ถ้าเทียบกับกล้องตัวเล็กๆ ก็โอเคล่ะครับ อย่านำไปเทียบกับเลนส์สำหรับพวก DSLR ก็พอ

สถานที่ ยางคำรีสอร์ท เชียงใหม่
เลนส์ 28mm f1.8 ช่วยให้การถ่ายภาพสนุกขึ้นอีกมาก 
ทีนี้กล้องเล็กๆ แบบนี้มันไม่มีช่องมอภาพแบบกล้องใหญ่ เราต้องอาศัยจอหลังกล้องเป็นหลัก หลายๆ ตัวพอออกแดดก็เกิดอาการมองไม่ค่อยเห็น ซึ่ง Sony แก้โจทย์มาดีมาก ด้วยจอภาพขนาด 3 นิ้ว ความละเอียด 1228.8K-dot และเทคโนโลยี 'WhiteMagic' LCD screen ช่วยได้อย่างมากครับ คมชัดสีสันดี และเราสามารถปรับความสว่างเอง และสีของจอได้ หรือจะตั้งออโตเหมือนผมก็ให้ค่าที่ดีพอใช้ได้ครับ สีจากจอหลังกล้องจะสดกว่าภาพจริงเล็กน้อยซึ่งก็เป็นเรื่องปรกติ

เก็บรายละเอียดได้ดี ถ่ายทอดสีสันได้น่าพอใจ
ส่วนมากพวกกล้องเล็กๆ มักจะมีปัญหาเรื่องแบตเตอรี่หมดเร็ว RX100 เคลมว่าใช้ได้ประมาณ 330 shot ถ้าเป็นสมัยก่อนก็เหมือนกับเราถ่ายภาพได้เกือบ 10 ม้วน ถือว่าไม่น้อยเลย แต่เดี๋ยวนี้เราไม่ต้องห่วงเรื่องค่าฟิล์มค่าล้างอัดเหมือนสมัยฟิล์ม ประมาณว่ากดไว้ก่อนมาเลือกทีหลัง ทำให้หลายๆ คนอาจรู้สึกว่า 330 Shot ดูน้อย แต่ถ้าเทียบกับกล้องคอมแพคทั่วไปก็สามารถใช้ได้สบายๆ ถ้าให้สบายใจ หรือต้องเดินทางไกลก็ควรหาแบตเตอรี่สำรองไว้อีกซักก้อนกันเหนียวไว้ก่อน

กล้อง Sony RX100
สามารถตั้งค่าต่างๆ ได้เหมือนกล้อง DSLR ช่วยให้สร้างสรรภาพได้หลากหลาย

ส่วนพวกลูกเล่นต่างๆ ผมไม่ค่อยได้ใช้ แต่ทาง Sony ก็จัดมาให้เต็มที่ไม่แพ้เจ้าอื่น ผมเองด้วยเป็นคนรุ่นโบราณจึงใช้พวกนี้ไม่ค่อยเป็นเท่าไหร่ 555 เอาเป็นว่าอยากให้ลองไปจับตัวจริงเสียงจริงของเจ้า Sony RX100 กันดูก่อนนะครับ เผื่อจะติดใจงอมแงมเหมือนผมก็ได้

        ส่วนเรื่องรายละเอียดกล้อง พวกช่วงเลนส์ระบบต่างๆ ผมไม่เอามาไว้ในนี้นะครับ บอกแล้วว่า Review แบบบ้านๆ ครับ อิ อิ

AWB ทำงานได้ดี แต่บางสถานการณ์อาจต้องมาปรับแก้สีบ้างเล็กน้อย
ขอขอบคุณ
- น้องส้มที่มาเป็นแบบ
- ยางคำรีสอร์ท เชียงใหม่
- Photobug Chiang mai
               
เรื่อง/ภาพ นันทพัฒน์ สุรสิงห์โตทอง




3 Responses so far.

  1. offpiero says:

    อ่านแล้วน่าใช้ ราคาเท่าไหร่ครับพี่

  2. Unknown says:

    เกินงบไปนิดสำหรับผม ถ้าซัก < 12,000 นี่จัดไปละ

  3. Unknown says:

    กล้องเล็กเด๋วนี้น่าสนใจมากครับ เวลาไปเที่ยวอยากเดินแบบเบาสบายเหมือนกันครับ

Leave a Reply