About

หมี่พันลับแล จ.อุตรดิตถ์


หมี่พันลับแลในซึ้งนึ่งของป้าตา


ป้าตาเคยไปอุตรดิตถ์ อ.ลับแล ได้ไปดูวิธีการทำแผ่นข้าวแคบ ซึ่งเป็นอาหารว่างของชาวลับแล กรรมวิธีก็เริ่มจากการนำข้าวจ้าวเก่ามาหมักค้างคืน โม่จนเป็นแป้ง แล้วนำมาผสมปรุงรส แบบงาดำจะออกรสเค็ม รสพริกแบบเผ็ดน้อย รสพริกแบบจัดจ้าน ละเลงเป็นแผ่นบนปากหม้อที่มีไอร้อน เหมือนข้าวเกรียบปากหม้อ พอแป้งสุกก็ใช้ไม้ม้วนแป้ง ออกมาคลี่ตากลงบนแผงหญ้าคา พอเกือบแห้ง เขาก็จะมีเทคนิคด้วยการใช้ บัวรดน้ำที่ผิวดินให้ไอดินขึ้น แล้วนำแผงที่ตากข้าวแคบมาวางเหนือพื้นดิน ให้ได้ไอดิน ที่จะทำให้แผ่นข้าวแคบหมาดนิ่ม ไม่แห้งกรอบ เพื่อที่แผ่นข้าวแคบสามารถเก็บมาซ้อนๆ กัน โดยแนบติดกัน และลอกออกเป็นแผ่นๆ ได้โดยไม่ฉีกแตก 
ป้าตาถามถึงประวัติความเป็นมาจากชาวลับแล เขาก็บอกว่ามีมาแต่เช่นบรรพบุรุษแล้ว ต่อมาก็พัฒนาเป็นรูปแบบรสชาติต่างๆ ซึ่งสมัยก่อนก็มีแต่แบบรสงาดำออกเค็ม นิยมห่อกับข้าวเหนียวร้อนๆ ต่อมาก็มีรสเผ็ด ใส่หมี่ยำ 

        รสหมี่ยำ กรรมวิธี ก็ลวกเส้นหมี่ ถั่วงอก นำมาปรุงรสด้วย มะนาว ซีอิ้วขาว พริกป่น น้ำตาลทรายเล็กน้อย ปรุงรสออกเปรี้ยวนำ เค็มหวานและเผ็ดเล็กน้อยตามชอบ จากนั้นก็ใส่ใบผักชีฝรั่งซอยฝอยๆ และโรยกระเทียมเจียว เคล้าให้เข้ากันดี ห่อด้วยแผ่นข้าวแคบม้วนเป็นรูปกรวยแหลม ทานได้ทันที หรือชอบแบบร้อนๆ ก็นำไปนึ่งสักครู่เดียว ก็จะได้หมี่พันลับแลร้อนๆ เหนียวนุ่มรสแซ่บ  อ้อ! แผ่นข้าวแคบลับแลมีขายอยู่ที่อุตรดิตถ์ อ.ลับแลจ๊ะ

เรื่อง :  ป้าตา บ้านสวนกลางป่า
ภาพ :  นันทพัฒน์  สุรสิงห์โตทอง

Leave a Reply