About

บ้านอนัตตา เวลาแห่งความประทับใจ


บรรยากาศช่วงแสงสุดท้ายของบ้านอนัตตารีสอร์ท จ.เชียงใหม่
หรีดหริ่งเรไรระงมเสียงในหุบเขาท่ามกลางผืนป่าใหญ่ของลำน้ำแม่แตง ฤดูนี้สายน้ำที่เซาะหินแม้ไม่มากนัก แต่เสียงกระซิบแผ่วยินเสียงเหมือนท่วงทำนองเพลงแห่งพงไพร ที่คอยขับกล่อมให้นักเดินทางผู้ชื่นชอบธรรมชาติอันพิสุทธิ์ได้หลงใหลไปในอ้อมกอดของแม่น้ำสายนี้ ระเบียงไม้ที่ทอดยาวขนานกับลำน้ำแม่แตง ห้องขนาดกระทัดรัดแต่เป็นระเบียบ และสะอาดสะอ้านวางตัวพรางไปกับกิ่งก้านเขียวชอุ่มที่สอดประสานให้เกิดเป็นความลงตัวระหว่างธรรมชาติ และความเป็นส่วนตัว ท่ามกลางหมู่บ้านเล็กๆ ชื่อ “บ้านสบก๋าย” กลางป่าลึกของลำน้ำแม่แตง “บ้านอนัตตา” คือเรื่องราวนั้น
เมื่อสิบกว่าปีก่อนในเวลาที่พื้นที่แถบนี้ยังไม่เป็นที่รู้จัก “พี่ตี้ และพี่น้ำ” ได้เลือกที่จะเดินทางไปเรื่อยๆ และได้มาพักที่หมู่บ้านเล็กๆ แห่งนี้ แล้วก็เกิดประทับใจหลังจากนั้นเราก็มากันทุกปี พอมาช่วง 7 ปีหลัง เราเริ่มคุยกันว่าอยากทำที่นี่เป็นที่ๆ เรามาพักผ่อนกันได้สบายๆ แบบเพื่อนฝูง เราก็เริ่มทยอยทำที่นี้ พอทำซักพักเพื่อนฝูงก็เข้ามากัน บอกกันปากต่อปาก ต่อมาเลยเริ่มเป็นรีสอร์ทเต็มตัว แล้วก็มีกิจกรรมล่องแก่งเดินป่าเป็นกิจกรรมเสริมไป
“ผมอยากทำบ้านให้เป็นส่วนหนึ่งกับธรรมชาติ โดยใช้วัสดุที่หาได้ง่ายในพื้นที่เพื่อให้กลืนกับป่า หลังคาเราใช้แบบธรรมชาติ มุงหญ้าคา 3 ปีเปลี่ยนที แต่ละห้องเป็นกระท่อมริมน้ำ ผมเน้นว่าต้องสะอาด อาหารต้องดี พอมารวมกับบรรยากาศอย่างนี้มันไม่ต้องปรุงแต่ง มันมีอะไรในตัวของมันเสร็จ แล้วพนักงานที่นี่ก็เป็นคนบ้านแถวนี้ทั้งนั้น เราอยากส่งเสริมอาชีพ Concept ของที่นี่ก็คือ มันเป็น Clean เป็น Green เป็น Organic เป็น Eco-friendly ที่บ้านอนัตตานี่เรา  กันเองมากคือ เราไม่มีกำหนด Check in / Check out  อยากมาเมื่อไหร่หรืออยากออกเมื่อไหร่ก็แล้วแต่สะดวก เหมือนกับว่าถ้าเราไปพักที่ไหน เราต้องการแบบไหน เราก็ทำให้เป็นแบบนั้น นอกจากกระท่อมริมน้ำบ้านอนัตตาแล้วเรายังมีกระท่อมกลางหมู่บ้านชาวเขาเผ่าอาข่า ซึ่งอยู่ในพื้นที่ของสวนตะวันพันดาว ภายในสวน มีพืชผักสวนครัว นาสาธิต สวนกาแฟ และอโวคาโดอีกด้วย…
กิจกรรมหลักของที่นี่ คือล่องแก่ง สายน้ำเส้นนี้นักล่องแก่งจัดให้เป็นอันดับ 1 ของประเทศไทย และนอกจากล่องแก่งแล้ว เรายังมีแพ็คเกจไว้ให้ก็คือจะแบ่งเป็น 2  แบบ แบบเร่งด่วนคือ 2 วัน 1 คืน ในแพ็คเกจก็จะมีล่องแพไม้ไผ่ เดินป่า หรือจะล่องแพยาง ส่วนแบบชิวๆ คือแพ็คเกจ 3 วัน 2 คืน จะพาไปเดินป่าลัดเลาะทางน้ำไปเรื่อยๆ จะมีมอร์ส เฟิร์น พันธุ์ไม้แปลกตา ซึ่งจะเปลี่ยนไปตามฤดูกาล เที่ยวน้ำตกธรรมชาติ แล้วก็ล่องแพไม้ไผ่ต่อจนมาถึงสบก๋าย เดินเที่ยวในหมู่บ้าน ล่องแก่งแพยาง ขี่ ATV ปั่นจักรยาน เที่ยวชมหมู่บ้านชาวเขา ขี่ช้าง นั่งเกวียนฯลฯ

เรื่องอาหารการกินที่นี่ไม่ต้องห่วง เรามีพ่อครัวใหญ่ นอกจากอาหารที่มีไว้บริการแล้ว หากจองล่วงหน้าแล้วอยากจะกินอะไรแปลกๆ ของที่ไม่คิดว่าจะหากินได้ข้างบนนี้ ให้คุณบอกก่อนล่วงหน้าเราพร้อมจะจัดให้คุณได้ กาแฟสดของเราที่นี่ เราปลูกเองเป็นสายพันธุ์อาราบิก้ามาจากดอยช้าง จุดหลักอยู่ที่วิธีการบ่ม วิธีการเก็บ แล้วก็วิธีการคั่ว ที่นี่เราบ่ม 8 เดือน กากของกาแฟที่เราดื่มแล้วก็ยังเอาไปทำ สปา ไปขัดผิวได้อีกด้วย ซึ่งผลิตภัณฑ์บำรุงผิวของที่นี่ผลิตจากธรรมชาติล้วน ไม่มีส่วนผสมจากสารเคมี เหมาะสำหรับคนที่แพ้ง่าย แล้วเราก็มีเป้าหมายว่าเราจะทำยังไงให้ ดึงของธรรมชาติออกมาใช้ให้มันมีประโยชน์มากที่สุด  จึงออกมาเป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิวของเราเอง เราขายที่นี่เราอยากให้ลูกค้าที่มาเที่ยวที่นี่ แล้วซื้อจากที่นี่ไป ให้เขาประทับใจว่าคุณมาที่นี่มีทุกอย่างเบ็ดเสร็จ“ 
นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของความประทับใจ หากใครคิดว่าเวลาวันหยุดนี้อยากพักผ่อนแบบเงียบๆ หรืออยากทำกิจกรรมมันส์ๆ ที่บ้านอนัตตารีสอร์ทพร้อมที่จะให้บริการคุณในแบบที่คุณต้องการ แล้วคุณจะรู้ว่าความสุขอยู่ไม่ไกลเลย
http://www.baananattaresort.com
บ้านอนัตตารีสอร์ท 
113 หมู่ 3 บ้านสบก๋าย, กึ๊ดช้าง, แม่แตง, เชียงใหม่
เรื่อง  นันทพัฒน์  สุรสิงห์โตทอง
ภาพ  นันทพัฒน์  สุรสิงห์โตทอง

Leave a Reply