About

ล่องแก่ง อย่างไรให้สนุก และปลอดภัย


        
        หลังจากที่เราเตรียมอุปกรณ์เรียบร้อยแล้ว เราลองมาดูกันครับว่าตัวเราเองควรมีความพร้อมขนาดไหน อย่าเพิ่งเบื่อนะครับ ว่าทำไมจะไปเที่ยวทั้งทีดูจะวุ่นวายยุ่งยากเสียเหลือเกิน จริงๆ แล้วก็ไม่ได้มีอะไรแปลกไปจากที่เราไปเที่ยวอย่างอื่นเลยครับ เพียงแต่เราเพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้นอีกซักหน่อยเท่านั้น และการผจญภัยแบบล่องแก่งในสายน้ำที่เชี่ยวนั้น เราจะต้องมีการเตรียมตัวที่เหมาะสมเพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นโดยไม่คาดคิดมาก่อน ซึ่งมีข้อพึงปฏิบัติดังนี้

        1. ไม่ควรดื่มสุรา และของมึนเมาทุกชนิด ในขณะล่องแก่งโดยเด็ดขาดเพราะจะทำให้สมองเราสั่งการช้าซึ่งการจะผ่านแก่งน้ำที่เชี่ยวกรากนั้นสติ สมาธิ และการตัดสินใจต้องพร้อมอยู่เสมอ ถ้าพลาดอาจจะเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ และถ้าหากพลัดตกลงในสายน้ำเชี่ยวในขณะที่มึนเมาท่านอาจจะไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้เลย 
        2. การแต่งกายกระชับ แห้งง่าย เบาสบาย ไม่ต้องหรูหราเพราะเรายึดความคล่องตัวเป็นหลัก เพราะเวลาที่เราต้องว่ายน้ำ ปีนป่ายขึ้นเรือ หรือขึ้นฝั่งบ้างเป็นบางโอกาส พวกเสื้อกางเกงหนักๆ จะกินแรงเราไปอีกมาก ดีไม่ดีจะพาลหมดแรงว่ายน้ำเอาตัวรอดซะอีก ถ้าห่วงสวยงาม หรือมีช่างภาพมารอถ่ายภาพก็ไม่ต้องกังวล เพราะเสื้อสวยๆของเราก็จะถูกเสื้อชูชีพใส่ทับไปอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นเวลาล่องแก่งให้ยิ้มสวยๆ ไว้ก็พอครับ
        3. การป้องกันแสงแดด แนะนำให้ใช้ Sun Block แบบกันน้ำได้ หรือกลัวร้อนก็ใส่เสื้อแขนยาว แต่พวกกางเกงยีนส์ หรือกระโปรงนี่ไม่แนะนำนะครับ
4. หมวก เราสามารถรู้ได้ก่อนที่จะล่องแก่ง หรือล่องแพว่าเวลาที่เราจะล่องนั้นอยู่ทางทิศไหน หากเราต้องหันหน้าให้แดดตลอดเวลาก็อาจจะหน้ามืดได้ง่ายๆ แม้ปรกติเราจะใส่หมวกกันน๊อคอยู่แล้วก็ตาม แต่อาจจะบังแดดไม่หมด ซึ่งเราก็ต้องสวมหมวกก่อนแล้วค่อยใส่หมวกกันน๊อคทับอีกทีหนึ่ง แต่มีข้อแม้ว่าหมวกกันน๊อคจะต้องรัดสายบริเวณใต้คางไว้ด้วยนะครับ หรือเราอาจใช้ผ้าโพกหัวผืนใหญ่ๆ หรือที่เรียกว่าผ้าบัพก็ได้ครับ


5. เครื่องประดับ ควรถอดเก็บไว้ในที่ปลอดภัย ทั้งสร้อย แหวน โทรศัพท์ กำไล อาจจะสูญหายไปกับกระแสน้ำได้ แล้วจะกลายเป็นการล่องแก่งที่แสนแพงเมื่อรวมกับของที่สูญหายไปใต้สายน้ำ
 6. การฟิตซ้อมร่างกาย ควรฟิตซ้อมร่างกายให้พร้อมพอสมควร ไม่งั้นเวลาพายจะเป็นการกินแรงเพื่อนๆ และควรนึกถึงตอนเราตกน้ำด้วยว่าจะต้องใช้กำลังในการว่ายน้ำในสายน้ำเชี่ยวมากทีเดียว การฟิตซ้อมร่างกายจึงถือว่าเป็นส่วนสำคัญมากอีกเหมือนกัน 
7. การกันน้ำเข้าสัมภาระ แนะนำให้ใช้กระเป๋ากันน้ำจะดีที่สุด ส่วนอาหารการกินไม่ควรเตรียมไปมาก เพราะบางทีเราไม่มีเวลามานั่งทานอาหารหรอก และก็ควรทำใจให้ทานอาหารแบบง่ายๆ ในช่วงที่ใช้ชีวิตในลำน้ำ ส่วนมากการล่องแก่งมักใช้เวลาไม่นานจึงควรงดการแบกอาหารไปให้เป็นภาระจะดีที่สุด
8. รองเท้า ขอแนะนำให้ใช้รองเท้าที่เบา และแห้งง่ายๆ แต่ไม่ใช่รองเท้าแตะเพราะโอกาสที่จะหลุดลอยไปมีมาก ควรจะเป็นรองเท้ารัดส้นเท้า เพื่อความแน่นหนา และคล่องตัว 
9. ยา ประเภทใส่แผลสดกับปลาสเตอร์ ปิดแผล ควรมีติดตัวไปด้วย 
10. เคารพกฎ กติกา มารยาท ที่ทางอุทยานหรือสถานที่ ที่ล่องแก่งอย่างเคร่งครัด เพราะพื้นที่ที่จะเดินทางไปล่องแก่งส่วนใหญ่จะอยู่ในเขตป่าต้นน้ำที่ธรรมชาติมีความเปราะบาง จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องติดต่อขออนุญาตเดินทางเข้าไปในพื้นที่ต่างๆ ให้ถูกต้อง
11. ที่สำคัญมากก็คือสมาชิกทุกคนที่เป็นฝีพายจะต้องเชื่อฟังคนพายที่เป็นคนคัดท้ายเรืออย่างเคร่งครัด
สิ่งที่ต้องทำเมื่อพลัดตกจากเรือ

          ขั้นแรกจะต้องเตรียมตัวเองให้พร้อมไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ในการป้องกันตัว เช่น หมวกกันน็อก เสื้อชูชีพ เพราะสามารถช่วยเราให้รอดพ้นจากการบาดเจ็บได้ และที่สำคัญควรต้องฟังคำสั่งของนายหัวเรือและท้ายเรือเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ถ้ามีเหตุทำให้ตกน้ำควรตั้งสติให้มั่น และว่ายน้ำกลับเข้าหาฝั่งที่ใกล้ที่สุดให้ได้ ขณะอยู่ในน้ำพยายามลอยตัวในท่านอนหงาย ยกขาทั้งสองข้างขึ้นระดับน้ำ ไม่ต้องกลัวว่าจะจมเพราะเสื้อชูชีพจะช่วยพยุงให้ไม่จมน้ำและไม่ต้องตกใจว่าจะถูกทิ้งลอยแพ เพราะเรือจะต้องวกกลับมารับอย่างแน่นอน


เรื่อง กองบรรณาธิการ
ภาพ นันทพัฒน์ สุรสิงห์โตทอง  / ภานุพงษ์ บุญเรือง

Leave a Reply